วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2559

บรรยากาศในห้องเรียน
-เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้นำเสนอวิดีโอสำหรับกลุ่มที่อาจารย์ได้แนะนำให้ไปแก้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  จากนั้นก็ได้คุยเรื่องการเขียนแผนของแต่ละกลุ่มที่เลือกทำ และให้เขียนแผนทั้งหมด 5 แผนสำหรับไว้สอน วันจันทร์ถึงวันศุกร์ 
กลุ่มของฉันเลือกทำในหน่วย ยานพาหนะ (ประเภท)





-วัตถุุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกประเภทของยายพาหนะได้
2.เด็กสามารถนับจำนวนได้
3.เด็กสามารถเรียนลำดับน้อยไปมากได้

-สาระการเรียนรู้
-สาระที่ควารเรียนรู้
ยานพาหนะมีหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดสามารถเป็นเผฃป็นประเภทได้ 3 ประเภท คือ ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ
ทางบกก็จะมี รถบรรทุก รถยนต์ รถเมย์ เป็นต้น
ทางน้ำก็จะมี เรือโดยสาร เรือขนส่ง เป็นต้น
ทางอากาศก็จะมี เครื่องบิน บอลลูน จรวด เป็นต้น

-ประสบการณ์สำคัญ
การฟังเรื่องราวคำคล้องจอง คำกลอน  การเเสดงออกด้วยคำพูด  การเปรียบเทียบ

-กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.นำเข้าเนื้อหาด้วยคำคล้องจอง   "ยานพาหนะมีหลายชนิด รถยนต์ รถเมย์ 
                                              รถไฟ เรือใบ เครื่องบิน อีกทั้งจรวดและยานนานาชนิด"
ขั้นสอน
2.ครูถามเด็กว่าจากคำคล้องจองมียานพาหนะอะไรบ้างและถามว่าเด็กรู้จักยานพาหนะชนิดไหนอีกที่นอกเหนือจากคำคล้องจอง
3.ให้เด็กแยกประเภทของยานพาหนะแล้วให้เด็กช่วยกันนับว่ายานพาหนะมีจำนวนเท่าไหร่โดยมีตัวเลขกำกับ
4.ให้เด็กเปรียบเทียบยานพาหนะประเภทต่างๆแล้วเรียงลำดับ
สรุป
5.ให้เด็กช่วยกันตอบคำถามจากการทำกิจกรรมว่ายานพาหนะประเภทไหนมีจำนวนมากกว่า-น้อยกว่า และแตกต่ากันเท่าไหร่

-สื่อ/เเหล่งเรียนรู้
1.รถ
2.ตัวเลข
3.ชาร์ทคำคล้องจอง

-การวัดและประเมินผล
1.เด็กบอกประเภทของยานพาหนะได้
2.เด็กนับจำนวนได้
3.เด็กเรียงลำดับน้อยไปมากได้

-การบรูณาการ
1.คณิตศาสตร์

การประยุกต์ใช้
การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กและสามารถนำไปบรูณาการได้กับหลายกลุ่มสาระ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีคำแนะนำที่ดีให้และบอกวิธีการนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน เพือนมีความสนใจและเอาใจใส่กับงานที่อาจารย์ได้สั่งให้ทำ
ประเมินตนเอง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแผนมากขึ้น



บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559

บรรยากาศในห้องเรียน
-วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนอคลิปวิดีโอที่ให้ไปทำเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์


กลุ่มที่ 1 หลอดมหัศจรรย์



กลุ่มที่ 2 รถพลังงานลม




กลุ่มที่ 3 คานดีดจากไม้ไอติม




กลุ่มที่ 4 ขวดน้ำนักขนของ




หลังจากนำเสนอคลิปวิดีโอเสร็จแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้เป็นกลุ่มกลุ่มละ 2 แผ่น เพื่อที่จะให้เขียนมายแม็บโดยให้สามารถบรูณาการได้ 6 สาระ ดังนี้
1.สาระคณิตศาสตร์
2.สาระวิทยาศาสตร์
3.สาระภาษา
4.สาระสังคมศึกษา
5.สาระศิลปะ
6.สาระสุขศึกษาและพลศึกษา

และการบรูณาการให้ได้กับ 6 กิจกรรมกลัก คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา

ความรู้ที่ได้รับ
1.การทำคลิปให้ความรู้ที่เหมาะสมกับการที่จะนำเผยเเพร่ต่อเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้อื่นอีกต่อไป
2.การคิดอย่างเป็นระบบ
3.การคิดอย่างรอบครอบ
4.การคิดอย่างละเอียด

การนำไปประยุกต์ใช้
1.การทำผลงานให้ออกมาดีเพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ต่อได้
2.หลักการคิดอย่างเป็นระบบรอบครอบและมีเหตุผล

ประเมินผู้สอน อาจารย์มีคำแนะนำที่ดีให้สำหรับการกลับไปแก้ไขงานครั้งต่อไป
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำงานที่อาจารย์ได้สั่งและมีงานออกมานำเสนอกันทุกกลุ่ม
ประเมินตนเอง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ตนเองไม่เคยทำมาก่อน เช่นการทำคลิปวิดีโอแล้วอัฟลงยูทูปเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมกับบุคคลทั่วไป


วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2559

บรรยายกาศในห้องเรียน

   วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนด้วยการติดตามงานเก่าที่ให้ไปแก้ไขเเละเพิ่มเติมต่อจากสัปดาห์ที่แล้วว่าแต่ละกลุ่มได้ไปเพิ่มเติมหรือได้ไปแก้ไขมาหรือไม่

เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำงานของกลุ่มตัวเองออกไปนำเสนอ

หน่วยปลา



 หน่วยไข่



 หน่วยอวกาศรอบตัวฉัน



 หน่วยผลไม้



 หน่วยดอกไม้



 หน่วยต้นไม้



หน่วยยานพาหนะ




ทักษะที่ได้รับ
1.มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
2.การจัดกิจกรรมฝฃให้เชื่อมโยงกับมาตรฐาน
3.การสอนตามมาตรฐาน
4.การเปลี่ยนแปลง
5.การสื่อสารในลักษณะต่างๆของเด็ก
6.เกณฑ์ในการจัดกลุ่มหรือประเภท
7.การเปรียบเทียบ

การประยุกต์ใช้
     การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้ของแต่ละหน่วย
  

ประเมินผล

ประเมินตนเอง สามารถจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานได้

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความเข้าใจและช่วยกันทำงาานเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีหลักการอธิบายที่เข้าใจได้ง่าย





บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559

บรรยากาศในห้องเรียน
   วันนี้อาจารย์ได้พูดคุยให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับของเล่นที่เป็นงานกลุ่มว่าสามารถจัดกับเด็กได้อย่างไรและควารแก้ไขเพิ่มเติมตรงไหร สามรถเชื่อมโยงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในเรื่องไหนได้บ้าง



หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วให้สมาชิกในกลุ่มปรึกษากันว่าจะจักการเรียนรู้ในหน่วยอะไร จากนั้นก็วางแผนแล้วก็เขียนลงกระดาษชาร์ต







หน่วยที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มเลือกทำก็จะมี ดังนี้
1.หน่วยยานพาหนะ
2.หน่วยดอกไม้
3.หน่วยไข่
4.หน่วยอวกาศ
5.หน่วยต้นไม้
6.หน่วยปลา
7.หน่วยผลไม้

ทักษะที่ได้รับ

วิทยาศาสตร์คืออะไร

ธีระชัย (2540) กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวของปรากฏการณ์ธรรมชาติและแสวงหากฎเกณฑ์ของธรรมชาติ ดังนั้น วิทยาศาสตร์จึงหมายรวมถึง เนื้อหาสาระของความรู้ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ การคิดอย่างมีระเบียบวิธี รวมทั้งวิธีการที่ใช้ในการแสวงหาความรู้และเจตคติทางวิทยาศาสตร์

Sund (1964) กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างเป็นระบบ รวมทั้งองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เจตคติทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการหรือวิธีการเสาะแสวงหาความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับธรรมชาติ

วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ อย่างเป็นระบบ ด้วยกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้ รวมทั้งกระบวนการที่จะได้มาซึ่งองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Body of scientific knowledge) วิธีการทางวิทยาศาสตร์(Scientific method) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science process skills) และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitude) หรือจิตวิทยาศาสตร์ (Scientific mind)

การประยุกต์ใช้    การจัดหน่วยเรียนรู้สำหรับเด็กที่เหมาะสมเข้าใจง่ายและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาสาระทางวิทยาศาสตร์ และสามารถสอดคล้องหรือเชื่อมโยงได้อย่างหลากหลายและเข้าใจง่าย
 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง มีความรู้เรื่องการเลือกหน่วยที่เหมาะในการนำมาจัดกิจกรรมให้กับเด็ก

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้อธิบายและยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมที่สามารถเข้าใจได้ง่าย




วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559

บรรยายกาศในห้องเรียน
     วันนี้อาจารย์แจกกระดาษเปล่าให้กับนักศึกษาทุกคนแล้วให้เขียนขั้นตอนการทำของเล่นของตนเองลงในกระดาษจากนั้นก็ให้นำไปติดไว้ที่กระดานหน้าห้องเรียน แล้วก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วก็ให้ปรึกษากันว่าจะเอาการทำของเล่นของใครมาเป็นชิ้นงานที่อาจารย์จะให้ทำเป็นกลุ่ม





และกลุ่มของพวกเราลงความเห็นกันว่า เอาที่ยิงลูกบอลจากไม้ไอติม




ของเล่นที่แต่ละกลุ่มเลือก

1.ยิงบอลจากไม้ไอติม



2.ขวดน้ำนักขนของ



3.เครื่องเป่าลม



4.รถพลังลม




ทักษะที่ได้รับ
1.การเรียนแบบมีลำดับขั้น
2.การวางแผน
3.การทำงานโดยมีหลักการทางวิทยาศาสตร์
4.การเชื่อมโยงเพื่อให้เด็กเกิดความเเปลกใหม่
5.การเกิดการริเริ่มเพื่อนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์

การประยุกต์ใช้

  การนำความรู้เดิมที่เรามีมาช่วยกันคิดต่อยอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ดีและสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงกับเด็กเพื่อให้เกิดประโยชน์และเหมาะสมที่สุด

ประเมินผล

ประเมินตนเอง มีความเข้าใจในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับเด็ก การปฎิบัติตามขั้นตามหลักวิทยาศาสตร์

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างก็มีความคิดที่สร้างสรรค์ และมีความสนใจและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอย่างดี

ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีหลักการสอนและยกตัวอย่างการทำกิจกรรมที่เด่นและเห็นภาพได้ชัดเจนเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้น



วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559



วันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2559
ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไม่สบาย


วันอังคาร ที่ 27 กันยายน 2559
ตรงกับวันสอบมิดเทอม