บันทึกการเรียน
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ได้พูดคุยให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับของเล่นที่เป็นงานกลุ่มว่าสามารถจัดกับเด็กได้อย่างไรและควารแก้ไขเพิ่มเติมตรงไหร สามรถเชื่อมโยงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในเรื่องไหนได้บ้าง
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วให้สมาชิกในกลุ่มปรึกษากันว่าจะจักการเรียนรู้ในหน่วยอะไร จากนั้นก็วางแผนแล้วก็เขียนลงกระดาษชาร์ต
หน่วยที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มเลือกทำก็จะมี ดังนี้
1.หน่วยยานพาหนะ
2.หน่วยดอกไม้
3.หน่วยไข่
4.หน่วยอวกาศ
5.หน่วยต้นไม้
6.หน่วยปลา
7.หน่วยผลไม้
ทักษะที่ได้รับ
วิทยาศาสตร์คืออะไร
Sund (1964) กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างเป็นระบบ รวมทั้งองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เจตคติทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการหรือวิธีการเสาะแสวงหาความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับธรรมชาติ
วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ อย่างเป็นระบบ ด้วยกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้ รวมทั้งกระบวนการที่จะได้มาซึ่งองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Body of scientific knowledge) วิธีการทางวิทยาศาสตร์(Scientific method) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science process skills) และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitude) หรือจิตวิทยาศาสตร์ (Scientific mind)
การประยุกต์ใช้ การจัดหน่วยเรียนรู้สำหรับเด็กที่เหมาะสมเข้าใจง่ายและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาสาระทางวิทยาศาสตร์ และสามารถสอดคล้องหรือเชื่อมโยงได้อย่างหลากหลายและเข้าใจง่าย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความรู้เรื่องการเลือกหน่วยที่เหมาะในการนำมาจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้อธิบายและยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น