บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษาทุกคน แล้วให้คัด ก-ฮ เเบบหัวกลมตัวเหลี่ยม หลังจากคัดเสร็จทุกคนแล้วอาจารย์ก็ได้เข้าเนื้อหาขอการเรียนโดยเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมจากสัปดาห์ที่แล้วก่ินจากนั้นค่อยเข้าสู่สิ่งที่จะเรียนในวันนี้ หลังจากเรียนไปได้ซักระยะอาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 5-6 คนในการทำงานชินนี้ โดยมีอุปการณ คือ 1.กระดาษ 2.คลิปหนีบกระดาษ
-โดยมีหัวข้อคือให้นักศึกษาช่วยกันคิดของเล่นวิทยาศาสตร์จากสองสิ่งที่กำหนดให้แล้วให้สอดคล้องกับเรื่องอากาศ
กลุ่มที่1 ทำรถ
คือพับกระดาษเป็นรถ โดยมีคลิปหนีบกระดาษที่ดัดเป็นเส้นตรงเป็นส่วนประกอบคือ เมื่อทดลองด้วยการเป่ารถกระดาษไปโดยไม่ใส่คลิปไว้ตรงหัวรถพบว่าทิศทางการเคลื่อนที่ของรถจะไม่คงที่ เป๋ไปมา และเมื่อทดลองอีกครั้งด้วยการใส่คลิปหนีบกระดาษที่ดัดเป็นเส้นตรงไว้ตรงหัวรถพบว่าทิศทางการเคลื่อนที่ของรถค้งด้วยการที่ และเราก็สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางได้ด้วยการดัดปลายคลิปตามที่ตั้งการ
ขั้นตอนการพับ
1.
2.
3.
5.
6.
7.
8.
9.
กลุ่มที่ 2 ทดลองด้วยการใช้สิ่งของสองอย่างคือ คลิปหนีบกระดาษกับกระดาษ ปล่อยลงสู่พื้นโดยปล่อยจากระดับความสูงที่เท่ากับแล้วดูว่าของสิ่งไหนร่วงลงสู่พื้นก่อนกัน และปรากฎว่าคลิปร่วงลงพื้นก่อนกระดาษ เพราะว่ากระดาษมีพื้นที่มากกว่าคลิปทำให้ได้รับแรงพยุงจากอากาศ จึงทำให้การลอยตัวลงสู่พื้นช้ากว่าคลิปที่มีพื้นที่น้อยกว่า
กลุ่มที่ 3 รูปภาพสภาพอากาศต่างๆ เป็นการวาดภาพเหตุการณ์ของสภาพอากาศที่แตกต่างกัน โดยใช้คลิปดัดทำเป็นเข็บของนาฬิการในการหมุนไปเหตุการณ์สภาพอากาศต่างๆ
เช่น อากาศร้อน หนาว ฝนตก ในไม้ผลิ เป็นต้น
กลุ่มที่ 4 พับลูกยางกระดาษ
1. ตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
2. ให้พับครึ่งของกระดาษ3. จากนั้นให้พับหัวกระดาษฝั่งใดฝั่งหนึ่งเข้ามาประมาณ 1 เซนติเมตร
4. และหลังจากนั้นก็เอาคลิปหนีบกระดาษมาหนีบทับตรงกลางของรอยที่พับ
5. เสร็จแล้วก็ลองเล่นได้เลย
วิธีการเล่น
ให้กางกระดาษที่ตัดไว้คนละฝั่งและลองโยนขึ้นไปให้สูงและปล่อยให้มันลอยลงมาสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
กลุ่มที่ 5 พับนกกระดาษ
ขั้นตอนการพับ
กลุ่มที่ 6 พับกังหัน
ขั้นตอนการพับ
1.นำกระดาษสีสวยตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส สีสลับกันสองด้าน
2.จากนั้นตัดแทยงมุมลงมาประมาณ ครึ่งหนึ่งของสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ตัดไว้3.พับลงมา 1 ด้าน 4 มุม สลับกัน ติดตรงกลางด้วยกระดุม เม็ดสวย
4.นำไปติดกับแท่งไม้ที่เตรียมไว้ ด้วยลวดเส้นเล็กๆ
***นำไปให้เด็กเล่น หรือประดับตกแต่ง
*************************************
ทักษะที่ได้รับ
1.การออกแบบ
2.การวางแผน
3.การทำงานเป็นลำดับขั้นตอน
4.การระดมความคิดทำงานเป็นกลุ่ม
5.ทักษะและรูปแบบการออกไปนำเสนอผลงาน
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำสิ่งที่หาได้ง่ายๆมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และสามารถเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับเด็กและช่วยต่อยอดความคิดและประสบการณ์เดิมของเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ได้จัดการเรียนการสอนให้มากยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลาและเข้าใจในเนื่อหาที่สอนพอสมควร
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำงานที่อาจารย์สั่ง และมีความร่วมมือและช่วยกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ มีหลักการสอนและอธิบายงานที่เข้าใจง่าย
***********************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น