วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันอังคารที่ 6 กันยายน 2559

บรรยากาศในห้องเรียน
 
  วันนี้อาจารย์ให้ไปดูวิดิโอการทดลองทางวิทยาศาตร์ที่ห้องสมุด ทุกคคนก็มาพร้อมกันที่ห้องสมุดและเข้าไปดูวีดิโอที่อาจารย์เปิดให้ดูกันอย่างสนใจ









เรื่องการทดลองที่ดูจะมีอยู่ 7 เรื่อง
1.การทดลองถ้วยกระดาษ
2.การทดลองการปล่อยควันธูปใส่ในตู้
3.การทดลองเรื่องทางผ่านของลม
4.การทดลองบังคับน้ำไม่ให้ไหลออกจากแก้ว
5.การทดลองยกหนังสือด้วยลมจากลูกโป่ง
6.การทดลองเจาะเเก้วน้ำยังไงไม่ให้น้ำไหล
7.การทดลองดันไข่ต้มลงในขวด


   หลังจากที่ดูวีดิโอเสร็จต่างก็แยกย้ายกันไป และอาจารย์ก็ได้บอกไห้ไปพบที่ตึกนวัฒกรรมเพื่อที่จะได้นำเสนอของเล่นที่อจารย์ได้สั่งให้ทำมา

ของเล่นที่ฉันทำมาคือ ร่มชูชีพ



อุปกรณ์

1.ถุงพลาสติก



2.เชือก 4 เส้น



3.ตุ๊กตา 



ขั้นตอนการทำ

1.ตัดถุงพลาสติกที่เรานำมาเป็นสึ่เหลี่ยมจตุรัส
2.จากนั้นนำเชือกที่เตรียมไว้ 4 เส้น มันทั้ง 4 มุมของถุงพลาสติกที่ตัดไว้
3.จากนั้นนำปลายเชื่อกข้างที่เหลืออยู่มามัดใส่กับตุ๊กตาที่เราเตรียมไว้

วิธีการเล่น


   จับตรงตุ๊กตาที่ผูกไว้ปลายเชือกแล้วก็โยนขึ้นไป หรือปล่อยลงจากที่สูงก็ได้ แล้วขณะที่ร่วงลงพื้นนั้นด้วยน้ำหนักของตุ๊กตาจะดิ่งลงสู้พื้นแล้วพสลาสติกที่เรามัดไว้อีกฝั่งนึ่งก็จะกางออกแล้วก็จะช่วยต้านกับบรรยากาศทำให้การร่วงลงสู่พื้นจะช้าลง 

ความรู้ของเล่นวิทยาศาสตร์กับเรื่องอากาศ

      ได้ความรู้เรื่อง แรงพยุงเมื่อวัตถุที่มีพื้นที่มากจะทำให้อากาศเข้าไปอยู่เยอะจึงทำให้เกิดการพยุงของวัตถุให้เคลื่อนที่ช้า แรงพยุงสามารถทำให้วัตถุลอยอยุ่บนอากาศได้ หากเราโยนร่มชูชีพแล้วปล่อยลงมาแบบไม่กางปีกจะทำให้ร่มชูชีพตกลงมาเร็วกว่า กับการปล่อยลงมาแบบกางปีกจะทำให้ร่มชุชีพตกลงมาช้ากว่าเพราะมีพื้นที่และอากาศเยอะกว่าแบบไม่กางปีก


ทักษะที่ได้รับ
1.ทักษะการทดลองแบบง่ายๆและเหมาะกับเด็กปฐมวัย
2.การมีความคิดสร้างสรรค์
3.การเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
4.การออกแบบของเล่นที่เหมาะสม
5.รูปแบบกานำเสนอผลงาน

การประยุกต์ใช้

  การทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในแต่ละช่วง และการสอดแทรกเนื้อหาข้อมูลที่เข้าใจง่ายให้กับเด็ก 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง มีความเข้าใจในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับเด็ก การปฎิบัติตามขั้นตามหลักวิทยาศาสตร์

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างก็มีความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์มานำเสนอ

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ถึงจะติดภาระกิจแต่ก็ยังไม่ทิ้งการสอน ได้สั่งให้นักศึกษาไแดูวีดิโอวิทยาศาสตร์เพื่อที่จะได้มีองค์ความรู้เพื่อมเติมในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก


*******************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น